เปลี่ยนภาษาไทยให้กับjoomla3 ทั้งเว็บ

Ads-bygoogle

เรื่องของภาษาเป็นเรื่องสำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นภาษาพูดหรือภาษาเขียนเพื่อให้เกิดการสื่อสาร กันอย่างเข้าใจ เว็บไชต์ก็เช่นเดียวกัน ต้องมีหลากหลายภาษาเพื่อสื่อความหมายและข่าวสารให้ดีที่สุดสำหรับคนที่เข้ามาอ่านบทความในเว็บไชต์  joomla เอง ก็มีให้เลือกติดตั้งหลายภาษาแต่ละภาษามีให้เลือกโหลดมากมายและตอนนี้ภาษาไทยสำหรับ joomla ได้พัฒนาภาษาไทยได้สมบรูณ์ ร้อยเปอร์เซนต์แล้ว
1.Login เข้าระบบ joomla โดยพิมพ์ http://localhost/myweb/administrator/ ส่วนคำว่า myweb ก็เปลี่ยนชื่อโฟล์เดอร์ ตามที่ได้สร้างไว้ในครั้งก่อน พิมพ์รหัส อะไรที่จดใว้ แล้ว คลิก Login 


เราจะเจอหน้านิเป็นหน้าแรกกอน เรียกว่แผงควบคุมเว็บไชต์ Control Panel ซึ่งภายในนั้นจะมีปุ่มกด ลิ๊งมากมายแต่ไม่ใช่ภาษาไทยที่เราต้องการ อ่านไม่ค่อยเข้าใจเรื่องก็เยอะ ยุ่งไปหมด.


เราจะเห็นเมนูระบบทั้งเมนูด้านบนสุดและด้านข้างซ้ายมือสุด หลายเมนูด้วยกัน แต่ควรตั้งค่าเปลี่ยนเป็นเมนูภาษาไทยทั้งหมดให้ได้ก่อน เพิ่มความง่ายในการใช้งาน


2.คลิกเมนูติดตั้งภาษา- Language Manager คลิกเข้าไปจะเจออีกหน้า


3.หน้านิมีเมนูให้ทำการเลือกเปลียนภาษาสองแบบ คือ แบบเปลี่ยนเมนูภาษาสำหรับเนื้อหาและแบบเปลี่ยนภาษาสำหรับผู้ดูแลเว็บไชต์ ตามภาพ ระบบภาษาตอนนี้มีเพียงภาษาเดียวรออยู๋ก่อนแล้ว ต้องโหลดไฟล์ภาษาไทยสำหรับ joomlaมาติดตั้งเพิ่ม ให้คลิกโหลดที่ลิ๊งด้านล่างนี้มาไว้ในเครื่องของเราก่อน.http://joomlacode.org/gf/project/jtranslation 


จะเห็นว่ามี เวอร์ชันให้โหลดหลายตัว ตอนนี้เราทำ joomla3.4.1 ภาษาไทยก็ให้โหลดรุ่นเดียวกันมาไว้ในเครื่องเตรียมความพร้อมในการติดตั้งขั้นต่อไป


4.เลือกไฟล์ภาษาไทย joomla ที่โหลดมาไว้ในเครื่องก่อนหน้านี้แล้ว กดปุ่มเมนู Choose File จะเข้าสู่การค้นหา อีกหน้านึง หาไฟล์ในเครื่องเราที่โหลดไว้ TH_joomla_lang_full_3.4.1v1ให้เจอก่อนครับแล้ว คลิกปุ่ม Upload@lnstsll เริ่มการติดตั้งกันเลย

5.กลับไปยัง เมนู System> และ Control panel ตามลำดับ ระบบจะพาไปสู้หน้าเลือกภาษาในหัวข้อที่แล้ว กดเลือกภาษาไทยปุ่มเลือกดาวสีเหลือง ให้ตรงภาษาไทย  6.คลิกเลือกดาวให้เป็นสีเหลือง เหมือนด้านบน


7.หลังจากนั้น คลิกออกระบบ joomla แล้ว login เข้ามาใหม่แต่สังเกตุกันดีๆจะมีเมนูเพื่มขึ้นมาใหม่ก็ให้เลื่อนๆปุ่มมาใช้ Thai(ภาษาไทย) แล้วเข้ามาจะเจอหน้าตา joomla3ของเราเป็นเมนูภาษาไทยกันไปแล้ว



การเปลี่ยนเมนูภาษาไทยเป็น mod ที่สำคัญอย่างที่สุดในการบริหารจัดการเว็บไชต์ joomla รุ่น3x หรือแม้แต่ joomla1.5รุ่นเก่าๆเค้าก็จะมีระบบการติดตั้งภาษาไทยเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งนี้เพิ่มความสะดวกในการใช้งานสร้างเว็บไชต์ให้เข้าใจได้ไว เริ่มจากง่ายไปยาก แล้วก็ง่ายไปเองครับ.
Ads-bygoogle