ติดตั้งบรอด์สนทนาใน joomla3x ด้วย Kunena

Ads-bygoogle

โปรแกรมสร้างเว็บบอร์ด Kunena สำหรับ joomla3x

หรือ กระดานสนทนามีหลายชนิด แต่ละชนิด การใช้งานจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน บอร์ดสนทนาการใช้งานจริงๆแล้ว จะเป็นการแชร์ประสบการณ์ ซักถามข้อสงสัย แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ โฆษณาขายสินค้า หรือฝากลิงค์ฯลฯ กลายเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ข้อมูลถามตอบแนวนี้ๆจะทำให้ปัญหาต่างๆแก้ไขได้เร็ว


ติดตั้ง เว็บบร์อดสอบถาม Kunena ใน joomla3x

เว็บบร์อดของ  Kunena เป็นส่วนเสริมสำหรับ joomla ซึ่งมีหลายรุ่นแยกย่อย ออกมาเช่นเดียวกัน และหลายคนสับสนว่า จะเลือกรุ่นไหนดีที่สุด ซึ่งขออธิบายตามหลักการง่ายๆ ก็คือ ผู้ใช้งาน joomla ใช้เวอร์ชันรุ่นไหน ก็เทียบรุ่นกับ Kunena เพื่อให้ support  กัน การใช้งานจะเสถียรดีที่สุดครับ

ตัวอย่าง การเลือกเว็บร์อด Kunena สำหรับผู้เขียน

ใช้ทดสอบสอนทำเว็บไชต์ ด้วย joomla 3.5 ในเครื่อง ด้วยโปรแกรมจำลองเว็บไชต์ MAMP ก็จะใด้ เว็บบร์อด kunena รุ่น_v4.0.12 ไฟล์ภาษไทย ก็จะเป็น kunena_languages_v4.0.12 ทำออกมาเป็นรุ่นเดียวกัน การใช้งาน เสถียรกับ joomla 3.5 100% หรือถ้าผู้อ่านใช้ joomla 3.6x ก็ให้เลือกโหลด Kunena เวอร์ชั่นที่สูงกว่า ซึ่งปัจจุบัน มีให้โหลดแล้วตอนนี้


ดาวโหลด เว็บบร์อด kunena รุ่น_v4.0.12 ได้ที่นี goo.gl/M9LnWm
ดาวโหลด ไฟล์ภาษาไทย สำหรับเว็บบร์อด kunena รุ่น_v4.0.12 ได้ที่นี goo.gl/69MOSX

เข้าสู่ผู้ดูแลระบบ 
1.คลิก >> เมนูส่วนเสริม คลิก>>การจัดการ >>2. คลิกเมนู ติดตั้ง>> 3.คลิก>>choose file 4.แล้วเลือกไฟล์ เว็บบร์อด  kunena ที่โหลดรอไว้ในเครื่อง คลิก>>อัพโหลดและติดตั้ง
5.ระบบจะทำการติดตั้ง รอไม่เกิน 3-5 นาที สังเกตุแทบสีน้ำเงินจะเต็มหลอด จากนั้น 5.คลิกปุ่มปิด เพื่อออกจากหน้านี้



6.ระบบแสดงการติดตั้ง  kunena เสร็จเรียบร้อย แล้วก็เลือกการติดตั้งไฟล์ภาษาสำหรับ kunena ได้ทันที จากนั้น  สำรวจความเรียบร้อย ดูได้ที่ เมนูคอมโพเน้นท์ของเรา ตามหมายเลข 6 คลิก>> เลื่อนลงมาจะเจอเมนู  kunena ซ่อนอยู่และแยกย้อยเป็นชั้นๆ จากนั้นคลิก >>ข้อ 7.เข้าสู่หน้าผู้ดูแลบอร์ด



หน้าตาเรียบง่าย หน้าใช้งานมาก เมนูภาษาไทย อ่านง่ายและเข้าใจได้เร็วแน่นอน เมื่อติดตั้ง คอมโพแนนท์ เว็บบรอด  kunena ใน joomla เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การเชื่อมโยงเมนูใน joomla เพื่อเปิดการใช้งาน กระดานสนทนา kunena ของเราครับ

วิธีการ สร้างเมนู กระดานสนทนา  kunena เชื่อมโยงกับ joomla 

หลักการง่ายๆสำหรับการสร้างเมนูนี้ คล้ายๆกับ การสร้างเมนูใช้งานในบทความนั่นเอง ซึ่งได้เคยอธิบาย ในบทความครั้งที่แล้ว โดยจะอธิบายซ้ำในทีนี่เลย


8.ข้อนี้คลิก>>เมนู>>Main Manu>>9.เพิ่มเมนูใหม่ ตามภาพ

10.เข้าสู่หน้าจอนี้ ให้เราตั้งชื่อ เช่น กระดานสนทนา หรือ ชื่อ เว็บบร์อด เพื่อแสดงชื่อเมนูปุ่มเปิดการใช้งานในเว็บไชต์ 11.คลิก>>เลือก ชนิดของเมนู มีหลายเมนูแยกย้อนเป็นชั้นๆ ในที่นี่แนะนำให้เป็น ชนิดรายการหมวดหมู่ 12.เลือกตำแหน่งโมดูล Position ที่จะแสดงในหน้าเว็บ ก็เลือก เมนเมนูหลัก Main Manu หรือ จะเลือกตำแหนง Top ก็ได้เช่นกัน จากนั้น ไปดูผลงานหน้าเว็บไชต์ จะได้ประมาณนี้


ทดสอบ การใช้งาน เมนู กระดานสนทนา คลิก จะเข้าสู่หน้าจอ กระดานสนทนาประมาณนี้
ตำแหน่งของเมนุ กระดานสนทนาจะอยู่บนสุดของเว็บไชต์ อาจเปลี่ยนไปใช้ตำแหน่ง Position อื่นแทนก็ได้ ส่วนการจัดการเมนูสร้างเมนูใหม่ ค่อนข้างง่าย แต่บทความนี้เสนอเป็นแนวทางการติดตั้งเว็บบอร์ด
kunenaใน joomla เพียงอย่างเดียว ในบทความต่อไป จะสอนวิธีการสร้างหมวดหมูบอร์ด แก้ไขคำบรรยาย และการประยุกต์ใช้ ฯลฯ
Ads-bygoogle