การใช้งาน Akeeba Kickstart สำหรับ joomla

Ads-bygoogle

บทความนี้ สอนเกี่ยวกับ การใช้โปรแกรม Kickstart เรียกหน้าจอการติดตั้ง joomla ในกรณีที่ไฟล์เว็บไชต์ในระบบสูญหาย ไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้


ตัวอย่าง:ไฟล์เว็บไชต์ในโฟล์เดอร์ myweb ได้ทดลองลบไฟล์เว็บ จูมลาออกทั้งหมด เหลือแต่โฟล์เดอร์ว่างเปล่าโดยสมมุติว่าไฟล์เว็บ บนพื้นที่ติดตั้งบนเว็บไชต์จริงของเราสูญหาย แต่ข้อมูล .JPAจากการ blackup Akeeba ของเรายังอยู่ในเครื่อง

1.โหลดโปรแกรม kickstart รุ่นไหนก็ได้แล้วแตกไฟล์ เพื่อเอาไฟล์start ดึงหน้าจอการติดตั้งจูมลาซึ่งใน    ที่นี้คือ kickstart.php จะมีไฟล์เดียวในโฟลเดอร์นี้ 
โหลดไฟล์:https://www.akeebabackup.com/products/akeeba-kickstart.html

2.นำไฟล์ที่ได้จากการ blackup Akeeba ที่มีสกุลไฟล์ .JPA และไฟล์ kickstart.php  มาวางไว้ใน    โฟล์เดอร์เดียวกัน เช่น myweb

จากนั้นเรียกการติดตั้ง localhost/myweb/kickstart.php ระบบจะเรียกหน้าจอการติดตั้ง จูมลา แต่ตอนนี้จะเริ่มต้นติดตั้งฐานข้อมูล joomla ก่อน เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดแลเะเป็นลำดับแรก 

หน้าแรก การใช้งาน kickstart.php จะดึงระบบฐานข้อมูลให้เราตั้งค่าเหมือนครั้งกอน แต่ระบบได้ถูกตั้งค่าไว้ให้แล้ว เพียงแต่ต้องใส่รหัสผู้ดูแลระบบจูมล่า และต้องใส่ให้เหมือนกันทั้งสองช่อง


ตั้งค่าตามตัวอย่าง จะมีส่วนสำคัญอย่างหนึ่ง คือ ช่อง Reload จะแสดงชื่อไฟล์ .JPA และชื่อโฟล์เดอร์ที่เราใช้ติดตั้ง และช่องเลื่อนแท็ป ต้องเลือก Directly เพราะตอนนี้เราติดตั้งทดลองในเครื่อง ส่วนค่า Ftp มีไว้สำหรับเลือกการติดตั้งบนพื้นที่เว็บไชต์จริงๆ ไม่เช่นนั้นจะติดตั้งไม่ผ่านในส่วนนี้นะ

5.เริ่มทำการแตกไฟล์และติดตั้ง ระบบฐานข้อมูลจูมลา แต่ยังไม่ถึงหน้าการติดตั้งจูมลาจริงๆของเค้า
 6.จบการเรียกการติดตั้งสำรองฐานข้อมูลจูมลา คลิก>> Run the instraller เพื่่อเริ่มการติดตั้ง joomlaด้วย AKeeba สำหรับ joomla ในบทความครั้งก่อน

สรุบ การใช้งาน: backup restore ด้วย Akeeba และ kicstart ช่วยในเรื่องการสำรองข้อมูลและกู้ข้อมูลในเว็บไชต์ ซึ่งควรจะติดตั้งทุกๆเว็บไชต์ และฝึกหัดการใช้งานให้คล่อง หมั่น backup restore อย่างน้อย อาทิตย์ละ1-2ครั้ง จดบันทึกลงไปในระบบ  Akeeba ในเท็ป โปรไฟล์ ว่าสำรองข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องใดในวันน้ันแล้วเปิดอ่าน ส่วนไฟล backup ถ้ามั่นใจว่าไม่ใช้แล้ว ก็ลบทิ้งไป เพราะจะเปลืองพื้นที่ 

Kickstart โปรแกรมกู้ข้อมูล จะใช้ในกรณีที่ไม่สามารถเรียกการติดตั้งเว็บไชต์ อาจจะมีปัญหาตรงที่ว่า ไฟล์เว็บมีปัญหา โฟลเดอร์เว็บสูญหาย เรียกการใช้งานไม่ได้เลย Kickstart.php จะช่วยในการดึงหน้าเว็บ คล้ายๆกับ index หน้าติดตั้ง สำรองข้อมูลการการติดตั้งเว็บไชต์ให้ผ่านก่อน จึงจะเรียกหน้าติดตั้งเว็บไชต์ ซึ่งจะทำงานในส่วนนี้ได้ ต้องมีไฟล์สำรองข้อมูล ทำงานร่วมกันคือ ไฟล์สกุล .JPA ซึ่งได้จากการสั่งงานด้วย Akeebar backup restore แล้วโหลดไฟล์นี้มาไว้ในเครื่อง
Ads-bygoogle