ติดตั้งส่วนเสริม Backup Joomla ด้วย Akeeba

Ads-bygoogle

บทความนี้ แนะนำเกี่ยวกับ การติดตั้ง คอมโพเนนท์ ที่ชื่อว่า Akeeba Backup สำหรับ Joomla ซึ่งมีความสำคัญในเรื่องของการสำรองข้อมูลทั้งเว็บ ใน joomla ข้อมูลไม่หายแน่นอน ร้อยเปอร์เซนต์ 

การติดตั้งใช้เวลาไม่นานเกินรอ ซึ่งเวลาเรียกการใช้งาน ก็จะอยู่ในเมนู คอมโพเนนท์ ที่ชื่อว่า Akeeba แต่ตอนนี้ต้องโหลดเจ้าตัว คอมโพเนนท์ตัวนี้มารอในเครื่องก่อน โดยไปที่ http://akeebabackup.com 
1.คลิก >> เมนูการจัดการ >>2.คลิกเเท็ป>>choose file แล้วเลือกไฟล์ที่โหลดรอไว้ในเครื่อง 3.คลิกปุ่ม>> อัพโหลดและติดตัง 



 4.เรียกการใช้งาน โดย คลิกเมนู Akeeba blackup จะมีระบบ แจ้งการติดตั้ง popup เด้งขึ้นมา เกี่ยวกับการ Configuration Wizard  ก็ทำการ fix ได้เลย ระบบส่วนนี้จะทำการตั้งค่า akeeba กับ เว็บไชต์ของเราเข้าด้วยกัน ใดยอัตโนมัติ เพื่อเปิดใช้งาน

 Akeeba backup Panel หน้าตาแต่ละรุ่นอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ต่างกันเท่าไร พอที่จะเทียบเคียงกันได้ครับ

คำแนะนำ
ในกรณีที่ไมได้กด ปุ่ม Configuration Wizard ในการติดตั้งครั้งแรก ให้กดปุ่มที่ไอคอน Configuration ใหม่อีกครั้ง เช่น
5.คลิกปุ่ม  >>  Configuration จะเข้าสู่หน้าจออีกหน้า จะเจอปุ่มสายฟ้าสีฟ้าๆ คลิก >> Configuration Wizard ซึ่งสำคัญมากจากนั้น คลิก>> ปุ่มที่7 Blackup now 

8.หน้าจอนี้ จะมีข้อมูลให้เราเขียนใส่ลงไป ว่า สำรองข้อมูลอะไรบ้างแก้ไขอะไรไว้ เพื่อเตือนความจำไม่ให้หลงลืม จานั้น คลิก>>ปุ่ม Backup Now ทันที่ ระบบจะเริมการสำรองข้อมูลให้ทั้งเว็บ
9.คลิกปุ่ม>> Manage Backups จะไปที่หน้าจอถัดไป อาจจะมีpopup เด้งขึ้นมาให้เรากดทำการ Restore แต่ตอนนี้ก่อน ยังไม่ต้อง กดปิดไปก่อน เพื่อเราจะดูผลลัพธ์หน้าจอสุดท้ายของเค้า


10.จะเข้าสู่หน้าจอ การแสดงผลหน้าสุดท้ายของการ สำรองข้อมูล จากนั้น คลิก >> ปุ่ม Download เพื่อนำไฟล์ที่เกิดจากการ Blackup มาเก็บไว้ในเครื่อง ซึ่งถ้าสังเกตุดีๆ ไฟล์ จะเป็นระบบ jpa เป็นค่าเดิมที่ไม่ได้เปลี่ยนการตั้งค่าในระบบ Configuration Wizard ซึ่งสามารถตั้งค่าให้เป็นไฟล์ แบบ zip ก็ได้ แต่ตอนนี้ เอาแค่นี้ก่อน
Ads-bygoogle