ติดตั้งเว็บบอร์ด SMF 2.0.12 ในเครื่องเราของเราเอง

Ads-bygoogle

บทความนี้ แสดงตัวอย่างการติดตั้ง เว็บบร์อด-สอบถามแบบ local ด้วยโปรแกรม SMFเบอร์2 ซึ่งมีรุ่นแยกย้อยหลายรุ่นซึ่งทดลองติดตั้งแล้วไม่แตกต่างกัน และปัจจุบันได้อัดเดต พร้อมใช้งานในเวอร์ชั่น 2.0.12แล้ว

 เปิดโปรแกรม xampp-control ให้พร้อมการใช้งานตามภาพ หมายเลข 1 และ2. กดปุ่ม Start แสดงสภาวะการทำงาน Apache และ MySQL ทั้งสองปุ่มแสดงสภาวะ Stop ทั้งคู่ 
 3.โหลดไฟล์ SMF 2.0  ล่าสุด มาเก็บไว้ในโฟลเดอร์หลัก ของ xampp ในที่นี่คือ htdocs คือโฟล์เดอร์หลักที่จะจัดเก็บไฟล์เว็บไชต์ แม้กระทั้ง joomla ก็เช่นเดียวกัน
4.โหลดไฟล์ SMF2.0 ผู้เขียนใช้เวอร์ชันล่าสุด 2.0.12 มาเก็บไว้ในเครื่อง จะได้ไฟล์ zip ยกก้อนมาเลย ส่วนในไฟล์ภาษาไทย ให้โหลดตามมาด้วยใน ข้อ 5.คลิก>> Language packs จะมีไฟล์ภาษาเยอะมาก แต่สำหรับ คนไทย ก็เลือกไฟล์ภาษาไทย 6.คลิก>> โหลด ก็จะได้ไฟล์ที่ชือ smf_2-0-12_thai-utf8
 แตกไฟล์ซิบ ที่ชื่อ smf_2-0-12_install ซึ่งโหลดมาไว้ในเครื่องแล้วก่อนหน้านี้ แต่มีเทคนิคการแตกไฟล์ประเภทนี้ โดยให้ copy ไฟล์ซิบ ยกก้อนมาไว้ในโฟลเดอร์หลัก htdocs 7.แล้วคลิกขวาแตกไฟล์ซิบ เราจะได้ไฟล์เว็บ smf_2-0-12_install ทั้งหมดไม่สูญหายไปไหน ได้ไฟล์แบบครบๆสมบรูณ์นั่นเอง
สร้างฐานข้อมูล MySQL สำหรับ SMF 2.0.12
ขั้นตอนนี้จะเป็นการสร้างฐานข้อมูล MySQL สำหรับติดตั้งเว็บบอร์ด SMF ไม่เช่นนั้นจะติดตั้งไม่ได้

พิมพ์ localhost/phpmyadmin กด Enterเพื่อเข้าหน้าจอโปรแกรม phpMyAdmin
8. คลิก>> New จะเข้าสู่ หน้าการสร้าง ฐานข้อมูล
9.  Databases และพิมพ์ชื่อฐานข้อมูล เช่น smf20
10. คลิกปุ่ม Create เพื่อสร้างฐานข้อมูล

พิมพ์ชื่อ เรียกการติดตั้ง locallhost/smf20 กด Enter
หน้าจอนี้ จะเป็นหน้า เริ่มต้นในการติดตั้ง SMF Installer ข้อที่ 1.ซึ่งมีอยู๋ 7  ขั้นตอนด้วยกัน แต่จะกล่าวหน้าสำคัญๆ ที่ส่วนใหญ่ติดตั้งกันไม่ผ่าน คือ ข้อที่ 3.ซึ่งเป็นหน้าจอ ที่ใส่ ฐานข้อมูล Database Setting

ในข้อที่ 4. ให้ติ๊กถูกที่ Use UTF-8 แล้ว คลิก>> Continue
หน้าจอนี้ เป็นหน้าจอสุดท้าย จบการติดตั้ง SMF2.0 ของเรา ซึ่งต้อง ติ๊กถูก Click hear และ คลิก ที่ your newly installed Forum

ติดตั้ง ภาษาไทย ในเว็บบร์อต Smf 2.0.12
แตกไฟล์ซิบ ที่ชื่อ smf_2-0-12_thai-utf8 ซึ่งเราโหลดรอให้ในเครื่องก่อนแล้ว จะได้โฟล์เดอร์แยกย่อยๆ
ซึ่งจะมี Themes และ agreement.thai-utf8
  หลังติดตั้งเสร็จแล้ว ในหน้าเว็บบอร์ดให้คลิก Admin>>Features and Options
 ไปที่ Configuration>>Languages>>Settings
 คลิกเลือก Thai (UTF-8) แล้วคลิกปุ่ม Save
การติดตั้งเว็บบร์อต smf  แนะนำให้ทดลองติดตั้งในเครื่องแบบนี้ เพื่อให้ทดลองการปรับแต่งได้เต็มที่ ทั้งเรื่องการปรับแต่งหน้าตาของ บร์อด การสร้างเมนูและคำบรรยายฯลฯ ส่วนเสริม ของ smf  ที่ต้องแก้ไข เพื่อให้สมบูรณ์ที่สุดก่อนการใช้งานจริง
Ads-bygoogle