วิธีการย้ายโฮสติ้งเดิมไปยังโฮสติ้งใหม่ แบบ zipfiles ยกก้อน

Ads-bygoogle

เว็บไชต์ที่สร้างด้วย Joomla เบอร์3 เป็นต้นไป ปัจจุบัน กำลังปรับรุ่นเป็นรุ่นล่าสุด 3.7x  และพัฒนาปรับรุ่นแยกย่อยๆเป็น Joomla เบอร์ 4x  ในอนาคตอย่างแนนอน สำหรับผู้ใช้งาน ต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของ การย้ายโฮส

โฮสติ้ง ในไทย มีข้อจำกัดทางด้านคุณภาพ เพราะส่วนใหญ่เป็นโฮสรุ่นเก่าเวอร์ช่ั่น PHP 5.3 ซึ่งเหมาะกับการใช้ joomla 1.5/3 ส่วนเสริมสำหรับ joomla รุ่นใหม่จะใช้งานได้ แต่ไมดีเท่าที่ควร ฉนั้นการมองหาโฮสดีๆและมีคุณภาพ ราคาสบายกระเป๋า เวอร์ชั่นจะเริ่มต้นตั้งแต่ PHP  5.6/7.1 จะเป็นการดีที่อย่างแน่นอน

บทความ สอนวิธีการ ย้ายโฮส  joomla แบบ zipfiles ยกก้อน ไปยังโฮสติ้งใหม่ โดเมนเดิม
domain name หรือ ชื่อเว็บไชต์ มือใหม่ทำเว็บไชต์มักจะจดชื่อ domain คู่กันกับโฮสติ้งที่เดียวกัน เพราะสะดวกในการบริหารจัดการ domain name จึง Fix ตายตัวไม่ต้องย้ายไปโฮสใหม่ก็จะทำได้ง่าย เพราะการย้ายโดเมน จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มไปด้วย การแก้ไขให้ย้ายไฟล์เว็บไชต์อย่างเดียว ส่วน name seraver name เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการตั้งค่าให้ชี้ไปที่โฮสใหม่ ซึ่งจะมีขั้นตอนดังนี้

1.ดาวน์โหลด ไฟล์เว็บไชต์ ทั้งหมดบนโฮทเดิม ด้วย FTP มีกี่พันกี่หมื่นไฟล์ ก็โหลดให้ครบ กรณีนี้ใช้เวลาค่อนข้างนาน อาจจะติดปัญหาเรื่อง ความเร็วเน็ต ระบบไฟฟ้าขัดข้องฯลฯ ก็จะไม่แนะนำ

2.ทำการ zip file บนโฮทเดิมด้วย DirectAdmin แล้วดาวน์โหลดไฟล์เว็บไชต์ จะได้ไฟล์เว็บไชต์ที่สมบรูณ์ที่สุดและรวดเร็ว กรณีนี้จะได้ไฟล์เว็บ ยกก้อน แบบไฟล์ zip ปลอดภัย 100% หน้าตาเว็บไชต์ แก้ไขเทมเพลต ปรับแต่งอย่างไร ก็จะได้กลับคืนมาเช่นเดิม

3.อัพโหลดไฟล์เว็บ แบบยกก้อนไฟล์ zip ขึ้นสู่โฮสใหม่ ด้วย FTP จากนั้น ล็อตอินเข้าสู่ DirectAdmin ของโฮสใหม่ โดยเข้าไปเมนู file manager/โฟลเดอร์ public/จะเจอชื่อโฟล์เดอร์ move.zip ทำการ Extract Files
Ads-bygoogle