สร้าง QR Code ฟรี ใน joomla3x ด้วย Plugin qrcode-elite42

Ads-bygoogle

QR-code เป็นสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมแทนข้อมูลต่างๆเป็นบาร์โค้ด 2 มิติต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท Denso-Wave ตั้งแต่ปี 1994  ส่วนใหญ่จะนำมาใช้กับสินค้า, สื่อโฆษณาต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือจะเป็น URL เมื่อนำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปถ่าย QR Code ก็จะเข้าสู่เว็บไซต์ได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียพิมพ์ให้เสียเวลา

บทความสอนวิธีการ สร้าง QR-code ใน joomla3x โดยการติดต้ัง  Plugin qrcode-elite42 ส่วนเสริม elite ยอดนิยม อีกหนึ่งตัว ซึ่งจะมีขั้นตอนการติดตั้งคล้ายๆกับการติดตั้งส่วนเสริมของ joomla ไดยทั่วไป
โหลดไฟล์ Plugin qrcode-elite42 ได้ที่นี่ไม่ต้องไปหาโหลดที่ไหน  goo.gl/cxKoUv

1.ล็อคอิน เข้าสู่ผู้ดูแลระบบ joomla เช่น www.โดเมนของเรา/Administrator กรอกรหัสผ่านแล้ว Enter
2.คลิกแท็บเมนู>>เมนูส่วนเสริม>>การจัดการ>>และการติดตั้ง แล้วค้นหาไฟล์ในเครื่องที่โหลดมารอไว้ mod_qrcode_elite42 คลิก>> ติดตั้งทันที ระบบจะทำการแตกไฟล์ ZIP
3. Plugin qrcode ชนิดนี้เป็นแบบ โมดูล เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำการเปิดการใช้งาน โดยคลิก>>เมนูส่วนเสริม>>เลื่อนแท็ปเมนู คลิก>>โมดูล>>ค้นหาโมดูลที่ชื่อ QRCode Elite แล้วเปิดใช้ ระบบจะพาเข้าสุ่การตั้งค่า ซึ่งเราจะทำการสร้าง QR-code ดังต่อไปนี้
Alignement= กำหนดตำแหน่ง QR-code ให้เกิด ทางด้านซ้าย หรือ กลึ่งกลาง และขวา เลือกค่าตามความเหมาะสม แนะนำเลือกค่าเดิมที่ตั้งไว้ก่อนแล้ว
Text before= ใส่ข้อความเขียนๆลงไป บนหัวโมดูล ให้เข้าใจว่า QR-code นี้ประจำเว็บไชต์ของเรา ย่อๆก็ได้
แท็ปการตั้งค่า Page Select Url ตัวเลือกการแสดงผลของ QR-code สามารถเลือกได้หลายแบบ เช่น เลือก Custom URL ก็ใส่ ชื่อเว็บไชต์ของเรา เช่น www.moneyvariety.com ทดสอบใช่ App QR CodeReader โปรแกรมสแกน QR-code ของ Play Store ซึ่งต้องโหลดมาติดตั้งบนมือถือหรือทับแล็ตก่อน แล้วเปิดใช้งาน ส่องกล้องมาที่ QR-code บนหน้าเว็บไชต์ของเรา ระบบจะทำการเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไชต์ของเราทันที ง่ายมาก ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมือ

เลือกการแสดงผล แบบข้อความ หรือ Text  ใส่ข้อความได้อย่างเดียวและ QR-code ก็จะแสดงผลข้อความอย่างเดียวเช่นกันไม่เชื่อมโยงไปไหนเหมือนแบบแรก เช่น สวัสดีครับ..

4.คลิกปุ่ม>>บันทึกปิด เพื่อรับ QR-code จากการสร้าง code ของเราเอง แล้วดูผลหน้าเว็บไชต์ จะเห็นว่ามี QR-code เกิดขึ้นแล้ว

Plugin qrcode-elite42 ล่าสุด สำหรับ joomla3x สามารถตั้งค่า เปิดการใช้งานได้หลายแบบตามที่กล่าวมา ซึ่งการแสดงผลออกมาสุดท้ายคือจะได้ บาร์โค้ด 2 มิติ สี่เหลี่ยมแทนข้อมูลต่างๆ จากการตั้งค่าแท็ป Page Select Url  ปรับค่าสี ขนาดตัวอักษร และเลือกตำแหน่งโมดูลเทมเพลตที่จะวาง codeได้อย่างง่ายดาย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน

Ads-bygoogle