ทำเว็บไชต์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป CMS Joomla

Ads-bygoogle

เว็บไชต์นี้ นำเสนอแนวทาง พื้นฐานการทำเว็บ

หรือ สร้างเว็บไชต์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Joomla เป็นโปรแกรมทำเว็บไชต์ ตัวหนึ่งที่นิยมกันเป็นอย่างมาก มีสื่อการเรียนการสอนที่เข้าใจง่าย ทำได้ง่ายและใช้งานได้จริง และยังมี โปรแกรมเสริม ลูกเล่น เยอะแยะมากมายแถมให้ฟรีๆ ช่วยให้เว็บไชต์ของคุณนั้นทันสมัยเหมือนเว็บไชต์มืออาชีพ
โปรแกรมสำเร็จรูป  หรือ cms ย่อมาจาก
"Content Management System" แปลภาษาไทย ก็หมายความว่า ระบบการจัดการบริหาร เนื้อหาเว็บไชต์ ซึ่งก็มีหลักการคือ ผู้ใช้จะต้องดูแล ในเรื่องของเนื้อหาเว็บไชต์ การเพิ่มบทความ เพิ่มรูปภาพ หรือ การปรับแต่งโยกย้ายโมดูล เมนู ต่างๆโดยไม่ต้องมีความรู้ในเรื่องการเขียน โปรแกรม ภาษา HTML PHP SQL  ที่นำมาสร้างและการออกแบบเว็บไชต์เท่านั้นเอง 

เพียงแต่ ผู้ใช้งาน ศึกษาทางการใช้งาน joomla สร้างเมนู สร้างบทความ ติดตั้ง โมดูล สวนเสริมเพื่มเติม ซึ่งไม่ยากเลยสำหรับมือใหม่ ค่อยๆศึกษาแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบ จนเข้าใจหลักการเหล่านี้ แล้วจะสนุกกับการทำเว็บไชต์ด้วย joomla แน่นอนครับ

ทีมงานพัฒนา joomla 

มีการปรับปรุง ระบบโปรแกรมอย่างเป็นสากล ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รองรับในเรื่องเทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ เช่น Flash หรือ GIF Animation นอกจากนี้ยังสามารถ Download Template ได้อย่างมากมายมีทั้งแบบที่สามารถนำมาใช้งานได้ฟรีและแบบชำระเงิน ส่วนในการเลือก Template มาติดตั้งใหม่ สามารถติดตั้งเพิ่มในภายหลังได้ เพราะการเลือก Template ใหม่มาใช้งานเปรียบได้กับการสร้างบ้านใหม่ทั้งหลัง ก็ต้องศึกษาให้ดีด้วย 

จุดเด่นของ joomla คือ Extension 

จำนวนมากให้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้งาน เช่น Component, Module, Plugin มีทั้งแบบฟรี และแบบต้องชำระเงินเช่นกัน ส่วนในโปรแกรมหลักของ joomla ทีมพัฒนา เข้าใจในเรื่องปรับปรุงเว็บไชต์ เพื่อเพิมความเสถียรภาพและความปลอดภัยจึงสร้าง ปุ่มกด Update ปรับรุ่น joomla ให้ใหม่ล่าสุดเสมอ อย่างง่ายดาย โดยผู้ใช้งาน joomla ไม่ต้องกังวลในเรื่องของ การปรับรุ่น joomla ซึ่งง่ายมาก กดปุ่ม Update ไม่เกิน5นาที เว็บไชต์ของคุณก็เป็น joomla รุ่นใหม่ล่าสุดแล้ว

ส่วนที่ควรพิจารณาเบื้องต้น

นการติดต้ังการใช้งานโปรแกรม joomla อย่างที่สุดคือ
การเลือกใช้บริการเช่าพื้นที่ทำเว็บไชต์ หรือ hosting ซึ่งมีอยู๋มากมาย มีทั้งในประเทศไทย หรือ ต่างประเทศ มีทั้งราคาถูก ราคาแพง แต่มือใหม่อย่างเราๆ อาจจะยังไม่เข้าใจแจ่มแจ้ง เรื่องการเลือกโฮทติ้ง หรือเลือกไม่เป็น ว่าระบบมีความต้องเพียงพอหรือไม่ ที่จะติดตั้ง โปรแกรมสำเร็จรูปเหล่านี้

TIP เล็กๆ การเช่าพื้นที่ทำเว็บไชต์ hosting ด้วยตนเอง 

hosting ในเมืองไทยส่วนใหญ่ จะใช้ PHP และ MySql รุ่นเก่า 5.3 ความต้องการของระบบที่จะติดตั้ง อาจจะไม่เพียงพอ 

การติดตั้ง และการ Update ไม่ผ่าน เกิดปัญหาติดตามมามากมาย เช่น ติดตั้งส่วนเสริม  Extension joomla  หรือ ใช้งานนานๆไปเกิด error ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับตัวโปรแกรม joomlaเลย ซึ่งแนะนำว่าให้สอบถามผู้ให้บริการเช่าพื้นที่ทำเว็บไชต์ hosting ว่า PHP รุ่นไหน รองรับ joomla ทุกรุ่นหรือไม่

Hosting ที่ดี 

 จะเขียน plan โฆษณาไว้ชัดเจนเลยว่า PHP และ MySql รุ่น 5.6.3 แล้วให้ทดสอบใช้งาน 30 วัน ราคาเท่าไรต่อปี รองรับกีโดเมน มีเจ้าหน้าที่บริการตลอด24 ชม เพื่อให้เราทดลองใช้อย่างเต็มที่ เป็นการการันตีได้เลยว่า ไม่เสียเวลาและเงินเปล่าครับ
Ads-bygoogle