Restore blackup Akeeba joomla

Ads-bygoogle

หลังจากติดตั้ง คอมโพแนนท์ Akeeba สำหรับ joomla เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในบทความนี้ ผู้เขียนจะกล่าวุถึง การเรียกการใช้งาน สำรองข้อมูล Restore blackup ด้วย Akeeba เพื่อให้เว็บไชต์ของเรากลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม เช่นเดียวกับการกู้ข้อมูลทั้งหมดนั่นเอง
โหลดไฟล์ ที่ชื่อว่า Akeeba eXtract Wizard มาติดตั้งในเครื่องของเราให้เรียบร้อยก่อน  หากผู้ใช้ windows 32/64 bit หรือ linux ก็เลือกให้ตรงรุ่นแล้วทำการ ติดตั้ง https://www.akeebabackup.com/

คลิก ตัวไฟล์ติดตั้งที่โหลดมา เช่น SetupAkeebaExtractWizard-i386 เพื่อติดตั้ง
1.คลิก >> ที่ปุ่ม Run
2.เลือกพื้นที่ในการติดตั้ง จะให้ติดตั้งที่ ไดร์ C:หรือ D:แนะนำให้ D:เป็นหลัก ก็พิมพ์ลงไป จากนั้น คลิก>>Next>
3.คลิก >> Next> ตามภาพ โดยตั้งชือไฟล์ Akeeba : ซึ่งระบบก็ตั้งให้แล้ว
4.ติ๊กเครื่องหมายถูก เพื่อสร้าง icons หน้า desktop แล้ว คลิก >>Next> 
5.คลิกที่ตัว icons หน้า desktop Akeeba eXtract Wizard แล้วเปิดใช้ 
การตั้งค่าตัวเลือก:
C:\Users\Administrator\Downloads\site-localhost-20161127-105004.jpa เลือกไฟล์ JPA ที่โหลดมารอไว้ในเครื่องครั้งก่อน ในที่นี้คือ site-localhost-20161127-105004.jpa

D:\MAMP\htdocs\myweb เลือกโฟลเดอร์ ที่จะนำไฟล์ JPA ไปไว้ แต่แท้จริงแล้ว ระบบแตกไฟล์แปลงไฟล์ JPA ไปเป็นไฟล์เว็บ joomla ของเรานั่นแหละ ไปไว้ในตำแหน่งและโฟลเดอร์ที่เราเคยติดตั้งในครั้งแรก ย้ำว่าห้ามวางไฟล์นี้ผิดที่ ไม่งั้นยุ่งไปหมด

เรียกการติดตั้ง joomla ของเราตามปกติ เช่น http://localhost/myweb/ ผู้เขียนทดลองทำในเครื่อง ก็พิมพ์ตามนี้ ระบบจะเข้าสู่หน้าจอ การติดตั้ง ทันที

6.คลิก>>Next> จะเข้าสู่หน้าจอ ตั้ง Restoration of site's main database ซึ่งระบบ fix ค่าไว้ให้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ตอนแรก ไม่ต้องแก้ไขอะไรลงไป ก็ข้ามส่วนนี้ไปได้เลย 
7.คลิก>>Next>

ข้อ 8 ข้อ 9 คลิก>> Nextไล่ต่อไปเรื่อยๆครับ 


10.คลิก>>เพื่อลบไฟล์การติดตั้งของ joomla คล้ายๆกับการติดตั้งใหม่ในครั้งแรก
11.คลิก>>ครั้งสุดท้าย หน้านี้จะพาไปสู่หน้าเว็บไชต์ของเราทันที


การ Restore เว็บ Joomla ด้วย Akeeba Backup นอกจากจะเอาไว้ใช้ กรณีเว็บมีปัญหาแล้วกู้คืน ยังสามารถใช้ในการย้ายเว็บ joomla ขึ้น Host หรือ ย้ายจูมล่าไป Host ใหม่ หรือย้ายลงมา localhostในเครื่องของเราเอง สามารถทำได้ทั้งหมด การใช้ Akeeba Backup ในการ Restore เว็บ จะทำให้ได้ข้อมูลทั้งหมด ตั้งแต่ไฟล์ภาพและไฟล์ข้อมูลไปจนถึงฐานข้อมูล และการ Restore เว็บ จะเป็นเหมือนการติดตั้งใหม่ และได้ข้อมูลเดิม 
Ads-bygoogle