แก้ไข URL ของ joomla3x ให้อ่านง่ายและถูกใจ SEO

Ads-bygoogle

การทำ URL ใน joomla ให้อ่านง่ายและเข้าใจง่าย จะเป็นผลดีต่อ Search Engine  ทุกชนิด และ จะเป็นผลดีต่อการจัดอันดับเว็บไชต์ของเรา ให้ติดหน้าแรกในการค้นหา

ในบทความนี้ สอนวิธี การ แก้ไข  URL ของ joomla ให้สวยงาม เพื่อให้ Friendly กับ Search Engine ทุกชนิด และ เพื่อความปลอดภัย 
ตัวอย่างแรก
ลิงคระบบ ของ joomla เมือเราสร้างบทความ หมวดหมู หรือ เมนู ฯลฯ ลิงคของ joomla จะตั้งค่าให้เองโดยอัตโนมัติประมาณนี้ Search Engine ไม่เข้าใจเลยว่า ลิงคนี้สื่อความหมายถึงอะไร จะเป็นผลเสียต่อการจัดอันดับเว็บไชต์ของเรา คนมาค้นหาข้อมูล ก็จะไม่เจอเว็บไชต์ของเรา นั้นคือผลลัพธ์ของลิงคที่ไม่มีคุณภาพ ไม่เข้าหลักการทำ SEO

ตัวอย่างที่สอง
แก้ไข URLของ joomla เรียบร้อยแล้ว ค่าลิงค จะได้ประมาณนี้ Search Engine จะให้ความสำคัญในข้อนี้มาก เพราะสือความหมายได้ชัดเจน การทำ SEO กับ joomla จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรก เรียกว่า on paeg ซึ่งจะกล่าวในภายหลัง ตอนนี้เอาแค่นี้ก่อน

การตั้งค่า URL ของ joomla ให้สวยงามและปลอดภัย และถูกใจ SEO
แก้ไขไฟล์ htaccess ให้เป็น .htaccess โดยไฟล์นี้ จะอยู่นอกโฟลเดอร์เว็บไชต์ของ joomla ผู้เขียนทำในเครื่องจะเจอชื่อไฟล์นี้ ถ้าทำโฮสติ้งจริงๆชื่อนี้ จะเป็น htaccess.txt ก็ลบ txt ออก แล้วใส่. นำหน้า เช่น .htaccess
ตั้งค่า joomla ในส่วนของผู้ดูแลระบบ  Global Configuration ตั้งค่าหลักของระบบ>>แทปเมนู>> ด้านหน้าเว็บไชต์ เปลี่ยน URLs เป็นแบบอ่านง่ายคลิก>> เปิด/ ใช้ Apache mod_rewrite>>คลิก>>เปิด /ใส่ .html ต่อท้าย URL>>คลิก>>เปิด/Unicode เอเลียส>>คลิก>>เปิด คลิก>>ปุ่มบันทึกปิด
ตั้งค่า SEO เปิดใช้งานทั้งหมด เพื่อแก้ไขให้ได้ ลิงค URL ชนิดอ่านง่าย ต่อท่ายด้วย html หรือ ปิดส่วนนี้ก็ได้เช่นกันไม่มีปัญหา แต่แนะนำให้เปิดไว้ดีกว่า

ทีนี้มาดูในส่วนของการสร้างเมนู สร้างหมวดหมู และบทความ ในช่อง เอเลียส์ ก็ตั้งชื่อในช่องนี้สั้นๆแต่ให้ได้ความหมายเพื่อเป็นลิงค์ระบบ joomla ที่สวยงาม ซึ่ง Search Engine  จะชอบมาก เพื่อให้เข้าหลักการของ seo 
Ads-bygoogle